วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธี Upload Website ผ่าน FTP ด้วยโปรแกรม Dreamweaver CS6

เมื่อเราทำเว็บไซต์เสร็จแล้ว เราก็ต้องอัพโหลดไฟล์เว็บไซต์ทีเราเขียน ขึ้นไปบน Web Hosting ซึ่งวิธีอัพโหลดที่เป็นที่นิยมก็คือ อัพโหลดผ่าน FTP Protocol และสำหรับโปรแกรม FTP Manager ก็มีอยู่ด้วยกันหลายโปรแกรมครับ เช่นอย่างโปรแกรม FileZilla ที่เป็นที่คุ้นตาและใช้งาานได้ฟรีๆ

แต่ในทีนี้ผมจะนำเสนอ วิธี Upload Website ผ่าน FTP ด้วยโปรแกรม Dreamweaver ซึ่งรุ่นที่ผมใช้คือ CS6


มันดีกว่าโปรแกรมอื่นอย่างไร

1. สะดวกกว่า หากใครพัฒนาเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Dreamweaver อยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนเราไม่จำเป็นต้องไปเปิดโปรแกรม FTP ตัวอื่นเพื่ออัพโหลดไฟล์
2. FTP ของ Dreamweaver จะตรวจสอบให้เราว่า มีไฟล์ใดมีการแก้ไขอยุ่บ้าง และจะอัพโหลดให้เราเฉพาะไฟล์ที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือ มีการเพิ่มขึ้นมา (สามารถตั้งค่าการอัพโหลด/ดาวน์โหลดได้) ซึ่งแน่นอนว่า เราไม่จำเป็นต้องจำเอาเองว่า ไฟล์ใดมีการแก้ไขและต้องอัพไฟล์อะไรขึ้น Hosting บ้าง

วิธีการใช้งาน

1. คลิกที่เมนู Site > Manage Site

2. คลิกที่เมนู "Server" จากนั้นดูที่พื้นที่ฝั่งขวา คลิกที่ปุ่มเครื่องหมาย "+" เพื่อทำการสร้าง Server ที่จะอัพโหลด

3.จะปรากฎหน้าต่างสำหรับใส่ข้อมูล Server ขึ้นมา  ดังภาพ

จากนั้นให้ใส่ข้อมูลดังตัวอย่าง ดังนี้
Server Name = ชื่อ Server ของเรา ตั้งชื่ออะไรก็ได้ ให้เราจำได้
Connect Using = รูปการในการเชื่อมต่อ ในที่นี้ผมจะเชื่อมต่อแบบ FTP 
Ftp Address = ชื่อ Ftp server ของเรา หากใครมี Hosting+Domain แล้วก็ใส่ชื่อโดเมนลงไปได้เลย
Port = โดยปกติแล้ว Ftp port จะเป็น 21
Username = account สำหรับ Ftp
Password = Password สำหรับ FTP
 *คลิกที่ Test เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อ

Root Directory =  เป็น Directory เริ่มต้นของเราเมื่อทำการเชื่อมต่อ 

4.คลิกเลือกประเภทของการ Connect เป็น Remote ซึ่งหมายถึง Server นี้เอาไว้โอนถ่ายไฟล์ขึ้นไปยัง Hosting จริงๆ ส่วน Testing เป็น Server ที่เอาไว้ทดสอบเว็บไซต์ 

5. เลือกประเภทการเชื่อมต่อที่เราต้องการดู


6.ทำการเชื่อมต่อ

1. เชื่อมต่อ / ตัดการเชื่อมต่อ
2. ดาวน์โหลดไฟล์จาก Server ที่เชื่อมต่อมาไว้ที่เครื่องเรา
3. อัพโหลดไฟล์ไปไว้ใน Server
4. คลิกเพื่อเปิดส่วนการจัดการ Ftp ขึ้นมาอีกหน้าต่างนึง


สรุป

ลองใช้งานกันดูนะครับ ผมไม่สามารถการันตีให้ได้ว่า มันจะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนหรือไม่ เพราะสไตน์ในการทำงานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ที่ผมลองใช้งานมา ก็ถือได้ว่าเป็นส่วนที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้ดีพอสมควรครับ ;D






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น