วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือ PageSpeed Insights

ปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีเว็บมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเครื่องมืออำนวยความสะดวกก็เยอะแยะ Plug in และ Library ที่แค่นำมาใส่ในเว็บปรับแต่งนิดหน่อยเว็บไซต์ก็ออกมาเจ๋ง อันนี้ก็มากมาย ซึ่งก็มีทั้งดี และ เสีย มันดีแน่นอนถ้าเรานำมาใช้อย่างมีการพิถีพิถัน แต่ถ้านักพัฒนาที่มักง่ายหน่อย แน่นอนมันก็จะเจอกับผลเสียอยู่บ้าง
ผลเสีย! เป็นอย่างไง? ผลเสียก็คือผลที่มีหนอนเจาะ เอ้ย!บ่แมน.. ผลเสียก็อาจจะทำให้เว็บไซต์เราช้าลง เนื่องจากในการโหลดหน้าเว็บหนึ่งหน้า อย่าลืมไปว่า File java script , CSS อื่นๆ ก็จะถูกประมวลผลด้วย หากเราขาดการพิถีพิถันในการจัดการไฟล์เหล่านี้ ก็มีส่วนที่จะเป็นตัวเพิ่มเวลาในการโหลดหน้าเว็บเรามากขึ้น

PageSpeed Insights

เป็นเครื่องมือช่วยตรวจสอบความบกพร่องของเว็บไซต์ของเรา พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขซึ่งบอกได้เลยว่า ละเอียดใช้ได้ทีเดียว ที่สำคัญมีภาษาไทยด้วย!
เข้าใช้งานที่ https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

ป้อน URL ของเว็บไซต์ที่เราต้องการตรวจสอบลงไป
จากนั้นระบบของ PageSpeed Insights จะวิเคราะห์และรายงานผลการตรวจสอบให้เราทราบ พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไข ดูอย่างเว็บลุกค้าผมสิ! เพรียบ......! - -" (งานเข้า)

ในความเป็นจริงนั้น การแก้ไขตามคำแนะนำดังกล่าว เมื่อแก้ไขแล้วอาจจะสัมผัสไม่ได้ถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่ถ้าว่าสำหรับบางเว็บไซต์ที่ถูกจำกัดเรื่องของแบนด์วิดของผู้ให้บริการ Hosting และ สำหรับการทำ SEO ถ้าให้ความสำคัญกับคำแนะนำดังกล่าวนี้ จะเป็นสิ่งที่ดีมาก!

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ :)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น